Huwebes, Pebrero 19, 2015

Mga Makrong Kasanayan

Sa pakikipagkomunikasyon ng mga tao, sa anyong berbal man o sa anyong di-berbal, ang kanyang kakayahan sa larangan ng pagpapahayag ay lagi ng nasasangkot. Sa kahusayan niya sa pagpapahayag nakasalalay ang linaw ng mensaheng nais niyang iparating sa kanyang kapwa.  





Upang ang tao ay mag-angkin ng isang mabisa  at maayos na paraan ng pagpapahayag tungo sa isang matagumpay na pakikipagkomunikasyon, nararapat na paunlarin niya ang kasanayang pangwikaAng kasanayang pangwikang ito ang magiging tuntungang kaalaman ng isang tao upang mabisa niyang maipahayag ang mensaheng nais niyang ipaabot.  

Sa pagtuturo ng wika nararapat lamang na ilantad sa mga mag-aaral ang iba’t ibang makatotohanang gawain upang iparanas sa kanila ang tunay na gamit ng wikaMaaaring bigyan sila ng maraming babasahing aklat, palikhain ng tula at pasulatin ng maikling dula, paguhitin ng magagandang tanawinlahat ng mga karanasang ito’y magsisilbing matibay na pundasyon sa pagkakaroon ng mag-aaral ng isang maunlad na wika.

Paano nalilinang ang mga kasanayang pangwika?

Nalilinang ang kasanayang pangwika sa palagiang pag-iisip na ang kasanayang sa paggamit ng wika ay nasa mga arena ng komunikasyonAng pagkatuto ng wika ay nagiging mabisa kung mabibigyan nang maraming pagkakataon ang mga mag-aaral na makipagtalastasan sa kanilang mga kaklase. Samakatuwid, ang isang klasrum na nakapagpapayaman sa pag-unlad ng wika ay iyong kung saan ang mga mag-aaral ay aktibong nagbabahagi ng kanilang mga personal na ideya at karanasan at nagagawang maisaalang-alang ang mga ideya at kaisipan ng ibang tao tulad ng kanilang mga kaklase, mga guro , mga awtor at mga tauhang nakakatagpo nila sa mga aklat.


A. Makrong Kasanayan

 sa Pakikinig













Sa pag-aaral na isinagawa mas maraming oras ang nagagamit ng tao sa pakikinig kaysa sa pagsasalita dahil mas madalas ay mas gusto pa niya ang makinig kaysa sa magsalita.


     Lalo na ang mga mag-aaral sa loob ng silid-aralan.  Mas gusto pa  ang makinig sa talakayan ng guro at kapwa mag-aaral kaysa aktibong makilahok sa kanila.



  45% ay nagagamit  sa pakikinig
  30% ay sa pagsasalita
  16% ay  sa pagbabasa
    9% naman sa pagsulat


Pamamaraan sa Mabisang Pakikinig


Alamin ang layunin sa pakikinig
Magtuon ng matamang pansin sa pinakikinggan
Alamin ang pangunahing kaisipan sa pinakikinggan
Maging isang aktibong kalahok
Iwasang magbigay ng maagang paghuhusga sa kakayahan ng tagapagsalita
Iwasan ang mga tugong emosyunal sa naririnig

Tandaan ang mga bagay na nakita at napakinggan

MGA URI NG PAKIKINIG
Deskriminatibo  
  Layunin;
matukoy ang pagkakaiba ng pasalita at
di-pasalitang paraan ng komunikasyon.
binibigyan pansin ang paraan ng 
pagbigkas  ng tagapagsalita at kung 
paano siya kumikilos habang 
nagsasalita.

Komprehensibo 
  Kahalagahan:
Maunawaan ang kabuuan ng mensahe.
Maintindihan ang nilalaman  at 
kahulugan ng kanyang pinakikinggan.

Paglilibang
  Layunin:
upang malibang o aliwin ang sarili
ginagawa para sa sariling kasiyahan
Paggamot
  Kahalagahan:
matulungan ng tagapakinig ang nagsasalita na madamayan o makisimpatiya sa pamamagitan ng pakikinig sa hinaing o suliranin ng nagsasalita


B. Makrong Kasanayan sa   Pagsasalita



Kahalagahan ng Pagsasalita
Mahalaga ang pagsasalita dahil:
naipaaabot sa kausap ang kaisipan at damdaming niloloob ng nagsasalita
nagiging kasangkapan  sa pagkakaunawaan ng mga tao
nakapag-aanyaya o nakaiimpluwensiya ng saloobin ng nakikinig
naibubulalas  sa publiko ang opinyon at katwirang may kabuluhan sa kapakanang panlipunan upang magamit sa pagbuo ng mga patakaran at istratehiya sa pagpapatupad ng mga ito.

Mga Pangangailangan sa mabisang pagsasalita
Kaalaman
Kasanayan
Tiwala sa Sarili

Mga Kasangkapan sa Pagsasalita
§tinig
§bigkas
§tindig
§kumpas
§kilos

Limang Kasanayan sa Pagsasalita
Pakikipag-usap
  pakikipanayam
  pagkatang talakayan
  pagtatalumpati
  pakikipagdebate

C. Makrong Kasanayan sa
 
Pagbasa
Kahulugan at Kahalagahan ng Pagbasa
Ang pagbasa ay interpretasyon ng mga nakalimbag na simbolo ng kaisipanPagpapakahulugan ito ng mga nakatitik na sagisag ng mga kaisipan.
Ang pagbasa ay pagtanggap ng mga mensahe sa pamamagitan ng pagtugon ng damdamin at kaisipan sa mga titik at simbolong nakalimbag sa pahina.
Ang mpagbabasa ay susi sa malawak na karunungan natipon ng daigdig sa mahabang panahon.
Ayon kay Arrogante, ang pagbabasa ay nakapagpapalawak ng pananaw at paniniwala sa buhay, nakapagpapatatag sa tao na harapin ang mga di-inaasahang suliranin sa buhay.

Apat na hakbang  ng pagbasa:

Ayon kay William S. Gray,  “Ama ng Pagbasa”,  
Ang pagbasa sa akda
Ang pag-unawa sa binasa
Ang reaksyon sa binasa
Ang pagsasama-sama at pag-uugnay ng mga bagong kaalaman sa binasa at ng dating kaalaman

D. Makrong Kasanayan
    sa Pagsulat

Kahalagahan ng Pagsulat
Mahalaga ang pagsulat dahil:
nkung marunong tayong sumulat makaaangat tayo sa iba dala na rin ng mahigpit na kompetisyon sa ngayon.
nMakasasagot tayo  sa mga pagsusulit na pasanaysay, pagbibigay ng ulat, pagtatala ng resulta ng mga eksperimentasyon at paglikha ng mga papel pananaliksik dahil ito ay bahagi ng pananagumpay.
nSa daigdig ng edukasyon,kailangang sumulat tayo ng liham ng aplikasyon, paggawa ng balangkas pangkaunlaran, gumawa ng anunsyo, umapila sa paglilikom ng pondo, sumagot sa pakiusap ng mga kliyente at maramipang iba.  
Mga Bahagi ng Pagsulat
Panimula
  Katawan
  Konklusyon
  Rekomendasyon
 

1 komento: